วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2552

แผนการสอน
วิชาการสร้างสื่อการเรียนการสอน(Media Construction)
รหัสวิชา 1032502 2 (1-2)
โปรแกรมวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง
อาจารย์ผู้สอน ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิวรรณ์ จันทร์เทพย์
คำอธิบายรายวิชา
ความหมาย ประเภท และประโยชน์ของสื่อการเรียนการสอน การวิเคราะห์บทเรียนเพื่อการสร้างสื่อที่เหมาะสม การผลิตสื่อ การใช้สื่อและการพัฒนาสื่อเฉพาะระดับการศึกษา กาผลิตสื่อการเรียนการสอนราคาเยา การประเมินผลสื่อการเรียนการสอน
วัตถุประสงค์
เมื่อผู้เรียนเรียนจบเนื้อหาบทเรียนวิชานี้แล้วควรมีพฤติกรรมหรือความสามารถดังนี้
1. มีเจตคติที่ดีต่อกระบวรการผลิตรายการโทรทัศน์
2. เห็นคุณค่าของกระบวนการผลิตรายการโทรทัศน์
3. มีความรู้เกี่ยวกับการผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อการประชาสัมพันธ์
4. สามารถวางแผนในการผลิตรายการโทรทัศน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5. สามารถผลิรายการโทรทัศน์เพื่อการเรียนการสอนได้
6. สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข
7. สามารถนำวามรู้ไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้
8. จักประยุกต์ใช้งานโทรทัศน์ในการปรกอบอาชีพได้
9. สามารถผลิตสื่อภาพวีดิทัศน์เพื่อนการสอนและการประชาสัมพันธ์ได้
เนื้อหา
บทที่ 1 ความหมาย ประเภทและประโยชน์ของสื่อการเรียนการสอน
บทที่ 2 จิตวิทยาการรับรู้การเรียนรู้และจิตวิทยาพัฒนาการ
บทที่ 3 การสื่อความหมาย
บทที่ 4 การออกแบบสื่อการเรียนการสอน
บทที่ 5 การสร้างสื่อด้วยคอมพิวเตอร์
บทที่ 6 การสร้างสื่อสองมิติ
บทที่ 7 การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์
บทที่ 8 การสร้างสื่อสามมิติ
บทที่ 9 การสร้างสื่อภาพเคลื่อนไหว
แผนการสอนตลอดภาคเรียน
ครั้งที่
วัน เดือน ปี
เนื้อหา
กิจกรรมการเรียนการสอน
การประเมินผล
หมายเหตุ
1

ความหมาย ความสำคัญและประโยชน์ของสื่อการเรียนการสอน
การทักทาย อธิบาย แนะนำรายวิชา เนื้อหากิจกรรมตลอดภาคเรียน มอบหมายให้นักศึกษาเพิ่มเติมค้นคว้าทำรายงาน
การสังเกต การทำรายงาน

2

จิตวิทยาการรับรู้และการเรียนรู้
การอธิบายประกอบสื่อการเรียนการสอน และการเปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและทดลองใช้เครื่องมือบางชนิดที่จำเป็น
การสังเกต การซักถาม การร่วมกิจกรรม

3

จิตวิทยาพัฒนาการ
การอธิบายประกอบสื่อการสอน อภิปรายแสดงความคิดเห็นธรรมชาติของคนแต่ละวัยกับเนื้อหาและสื่อที่เหมาะสม
การสังเกต การร่วมกิจกรรม

4

การสื่อความหมาย
-ความหมายและรูปแบบ
-การสื่อความหมายกับการเรียนการสอน
การอธิบายประกอบสื่อการสอน การสาธิตและแสดงตัวอย่างการสื่อความหมายรูปแบบต่างๆ การอภิปรายซักถาม การศึกษาค้นคว้าและการทำแบบฝึกหัดท้ายบท
การสังเกต การซักถาม แบบฝึกหัดท้ายบท

5

การออกแบบสื่อการเรียนการสอน
-วิเคราะห์บทเรียนเพื่อการสร้างสื่อการเรียนการสอน
การอธิบายประกอบสื่อการสอน การซักถาม การอภิปราย การศึกษาค้นคว้าและทำรายงานการศึกษาเป็นกลุ่ม
การสังเกต การซักถาม การมีส่วนร่วม

6

การออกแบบสื่อคอมพิวเตอร์
-สื่อ PowerPoint
การอธิบายประกอบสื่อการสอน การอภิปราย การซักถาม การทำแบบฝึกหัดท้ายบท
การสังเกต แบบฝึกหัดท้ายบท

7

การออกแบบสื่อการฟิก
-สื่อPowerPoint
การอธิบายประกอบสื่อการสอน การสาธิต การอภิปรายซักถามและลงมือปฏิบัติ
การสังเกต การซักถาม การร่วมกิจกรรม

8

การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์
-การพิมพ์Silk Screen
การอธิบายประกอบสื่อการสอน การสาธิตและให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติ
การสังเกต การซักถาม ตรวจผลงาน

9

การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์
-การพิมพ์Silk Screen
การอธิบายประกอบสื่อการสอน การสาธิตและการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
การสังเกต การซักถาม ตรวจผลงาน

10

การสร้างสื่อการเรียนการสอนราคาเยาจากวัสดุเหลือใช้
-การประดิษฐ์ตัวอักษร
การอธิบายประกอบสื่อการสอน การอภิปราย การวิเคราะห์วัสดุกับรูปแบบของสื่อ มอบหมายงานให้ประดิษฐ์จากสื่อวัสดุที่เหมาะสม
การสังเกต การมีส่วนร่วม ตรวจผลงาน

11

การสร้างสรรค์กรอบรูปด้วยวัสดุราคาเยาจากวัสดุเหลือใช้
-การประดิษฐ์กรอบรูป
การอธิบายประกอบสื่อการสอน การสาธิต การอภิปราย การซักถาม แบ่งกลุ่มปฏิบัติงานสร้างสรรค์สื่อจากวัสดุราคาเยา
การสังเกต การมีส่วนร่วม ความรับผิดชอบ

12
…….......
…………………………….
…...........สอบกลางภาคเรียน............
.......................

13

การสร้างสื่อ 3 มิติ
มอบหมายให้ปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ
การสังเกต การมีส่วนร่วม การตรวจผลงาน

14

การจักป้ายนิเทศ
การตรวจและวิเคราะห์ผลงานเพื่อการแก้ไข
การสังเกต การมีส่วนร่วม การตรวจผลงาน

15

การจัดแสดงผลงาน
การตรวจและประเมินผลการปฏิบัติงาน
การสังเกต การมีส่วนร่วม การตรวจผลงาน


คะแนนที่ใช้ในการวัดและประเมินผล
1. การมีส่วนร่วมในกิจกรรม 5 คะแนน
2. ผลงานภาคปฏิบัติ 70 คะแนน
2.1 การ์ตูนลายเส้น 10 คะแนน
2.2 การ์ตูนสีไม้ 10 คะแนน
2.3 สื่อคอมพิวเตอร์ (ppt) 10 คะแนน
2.4 สื่อ 3 มิติ 10 คะแนน
2.5 เว็บบล็อก 20 คะแนน
2.6 กิจกรรมการเรียนแบบblended 20 คะแนน
3. สอบปลายภาคเรียน 15 คะแนน
รวม 100 คะแนน
เกณฑ์การประเมินผล
คะแนน 80 ถึงคะแนน 100 ระดับคะแนน A
คะแนน 75 ถึงคะแนน 79 ระดับคะแนน B+
คะแนน 70 ถึงคะแนน 74 ระดับคะแนน B
คะแนน 65 ถึงคะแนน 69 ระดับคะแนน C+
คะแนน 60 ถึงคะแนน 64 ระดับคะแนน C
คะแนน 55 ถึงคะแนน 59 ระดับคะแนน D+
คะแนน 50 ถึงคะแนน 54 ระดับคะแนน D
คะแนน 0 ถึงคะแนน 49 ระดับคะแนน E

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น